คลิกที่นี่เพื่อสนทนา Facebook Logo

สศร. เปิดโครงการศิลปินในพำนัก Part to Pass #2 Artist In Residency ณ เดอลาแป อาร์ท สเปซ นราธิวาส ภายใต้โครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาค ณ จังหวัดนราธิวาส

วันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย มอบหมายให้นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการศิลปินในพำนัก Part to Pass #2 Artist In Residency ณ เดอลาแป อาร์ท สเปซ นราธิวาส ภายใต้โครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาค ณ จังหวัดนราธิวาส โดยมีคุณปรัชญ์ พิมานแมน ผู้อำนวยการ เดอลาแป อาร์ท สเปซ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยคุณเพ็ญวดี นพเกตุ มานนท์ ภัณฑารักษ์ คุณคาสุเอะ ซูซุกิ คุณอธิปตย์ พุกศรีสุก ศิลปิน นางสาววันซัยนาอ์ วัฒนาวงศาน ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส ข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการฯ ดังกล่าว

โครงการ Part to Pass #2 Artist In Residency เป็นโครงการที่ให้ความสำคัญด้านการสร้างความเข้าใจในวิธีการทำงานร่วมกับชุมชน ของศิลปินผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 2 ท่าน คือ คุณคาสุเอะ ซูซุกิ และคุณอธิปตย์ พุกศรีสุก รวมถึงภัณฑารักษ์ของโครงการ ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คีต์ตา อิสรั่น และคุณเพ็ญวดี นพเกตุ มานนท์ เพื่อสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองในการทำงานและการลงพื้นที่ชุมชน เกิดการนำเสนอและสร้างประเด็นในการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน และเกิดผลลัพธ์ที่นำไปสู่การจัดแสดงนิทรรศการศิลปะในพื้น เดอลาแป อาร์ท สเปซ นราธิวาส อนึ่ง พื้นที่จังหวัดนราธิวาสมีกลุ่มศิลปิน นักกิจกรรม ดีไซน์เนอร์ และปราชญ์ชาวบ้านมากมายหลายแขนง จึงก่อให้เกิดการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากรูปแบบเก่าไปสู่การตีความในรูปแบบใหม่ ที่สามารถพัฒนาไปร่วมกันได้ เหมาะกับการสร้างเครือข่ายเพื่อสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ให้นำเสนอวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ

โครงการนี้จึงเป็นเส้นทางการศึกษา เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนเรื่องราวเพื่อมุ่งเน้นการก่อให้เกิดความเข้าใจถึงศิลปะร่วมสมัยสู่เยาวชนและผู้คนที่สนใจในศิลปะร่วมสมัย ได้เป็นอย่างดี ซึ่งโครงการศิลปินในพำนัก “Part to Pass #2 Artist In Residency” ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมศิลปินในพำนัก (Artist in Residency) ให้แก่ศิลปินก่อนการจัดนิทรรศการ

กิจกรรมที่ 2 การจัดแสดงนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย Thelma & Louise in Narathiwat เทลม่า & หลุยส์ ที่นราธิวาส ซึ่งนิทรรศการในครั้งนี้ เป็นการเดินทางของ 2 คู่หูที่จับพลัดจับผลู มารู้จักกันที่สุดแดนใต้ชิดขอบประเทศมาเลเซีย การออกสำรวจพื้นที่โดยการเดินทางทำให้พบหลักฐานที่หายไปจนถึงรสชาติที่ไม่คุ้นเคย

โครงการศิลปินในพำนัก “Part to Pass #2 Artist In Residency” จะจัดตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม – 15 กันยายน 2567 ณ เดอลาแป อาร์ท สเปซ นราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

แชร์

ภาพกิจกรรมอื่นๆ