คลิกที่นี่เพื่อสนทนา Facebook Logo

สศร. ร่วมหารือประเด็นการผลักดันการสร้างคาแรกเตอร์ท้องถิ่น ร่วมกับสมาคมนิฮงโกะโทจิคาแรกเตอร์ (Japan Local Character Association)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 – 16.30 น. ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย มอบหมายให้นางสาวสุวิมล วิมลกาญจนา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายสัมพันธ์และแหล่งทุน เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมหารือความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยน

เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำคาแรกเตอร์ร่วมกับสมาคมนิฮงโกะโทจิคาแรกเตอร์ (Japan Local Character Association หรือ JLCA) ซึ่งดำเนินงานด้านการจัดทำคาแรกเตอร์มาสคอตของประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายวิเชียร สุขสร้อย เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการหารือ ร่วมด้วยนางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และผู้แทนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

สำหรับประเด็นในการหารือ Mr. Arakawa Shinsaku ประธานสมาคม JLCA ได้ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวทางการพัฒนาคาแรกเตอร์มาสคอตทั่วประะเทศญี่ปุ่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละท้องถิ่น โดยหัวใจสำคัญคือการสร้างความรู้สึกผูกพันและมีส่วนร่วมของผู้คนในท้องถิ่น การสร้างฐานแฟนคลับผ่านการจัดกิจกรรม (event) ต่าง ๆ การประชาสัมพันธ์ผ่านการโฆษณาและการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (SNS) และการออกแบบสินค้าและบริการ โดยผู้แทนจากกระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมแลกเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่มีแผนในการผลักดันและส่งเสริมการพัฒนาคาแรกเตอร์และมาสคอตเป็นสินค้าและบริการที่สำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ Soft Power ซึ่งจะได้มีการหารือความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นในระดับรัฐบาลร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย JICA และ JETRO ต่อไป

แชร์