คลิกที่นี่เพื่อสนทนา Facebook Logo

สศร. ร่วมงานเทศกาลศิลปะนานาชาติ Kenduri Seni Patani 2024 ภายใต้โครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาค ณ จังหวัดปัตตานี

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00 น. นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย มอบหมายให้นางสาวสมพร พานทอง ผู้อำนวยการศูนย์หอศิลป์ เข้าร่วมงานเทศกาลศิลปะนานาชาติ Kenduri Seni Patani 2024 จังหวัดปัตตานี โดยมีอาจารย์เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ ผู้ก่อตั้ง Patani Artspace ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย นางสาวประภัสสร ยางนอก นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ข้าราชการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ศิลปิน และผู้สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว

เทศกาลศิลปะนานาชาติ Kenduri Seni Patani 2024 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Before birth and beyond death : ก่อนอุบัติและหลังสลาย” มีศิลปินเข้าร่วมแสดงผลงาน จำนวนกว่า 100 ท่าน และได้รวบรวมผลงานศิลปะของศิลปินในภูมิภาคปาตานี ศิลปินจากภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอื่นๆ ที่สะท้อนเรื่องราวปัญหา วิกฤตการณ์ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิกฤตการณ์ทางสังคม-การเมือง ผลกระทบจากเงื้อมมือมนุษย์หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ระดับปัจเจกบุคคล ครอบครัว ท้องถิ่น ภูมิภาค ประเทศและสากล หรือกระบวนการทางศิลปะแบบสหวิทยาการ ผสานกับมานุษยวิทยา สังคมวิทยา และวิธีวิทยาอื่น ๆ ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานทั้งด้วยวัสดุธรรมชาติ วัตถุธาตุอันมีมาตั้งแต่ก่อนมนุษย์เกิด กับเศษวัสดุเหลือใช้ ที่จะยังคงอยู่หลังการสลายของมนุษย์ รวมถึงสื่อศิลปะตามกาลเวลา ที่อาจถูกนำเสนอทั้งในมิติเชิงบวกและเชิงลบ เพื่อชักนำผู้ชม เข้าไปเปิดลิ้นชักจิตสำนึกของตนเอง ในฐานะผู้ร่วมสร้างมรดกความทรงจำของโลก อันมีผลเกี่ยวเนื่องกับการอยู่รอดของมนุษยชาติในอนาคต ต่อการตระหนักถึงความยั่งยืนของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ดอกหญ้า ไปจนถึงดาราจักร โดยงานศิลปะทั้งหมดจะถูกติดตั้งในสถานที่หลัก 9 แห่งในจังหวัดปัตตานี ที่ผลงานศิลปะสามารถเข้าไปสร้างสุนทรียสนทนาเชิงพื้นที่ ได้แก่ Patani Artspace โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 40 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถานสงเคราะห์เด็กปัตตานี วัดหลักเมือง ETAM Art Eaterry & Gallery สภากาแฟ Patex Warehouse และ Pattani Garden Arts Space ซึ่งวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่และเผยแพร่ผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินจากพื้นที่ชายแดนภาคใต้ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และความร่วมมือทางศิลปะจากศิลปินภูมิภาคอื่น ๆ ในระดับนานาชาติ สร้างความเข้าใจและมุมมองใหม่ให้แก่คนในสังคมผ่านผลงานศิลปะ และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นอกจากนั้นยังประกอบไปด้วยตลาดอาหาร สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดง การเสวนาทางวิชาการ การจัดฉายภาพยนตร์และกิจกรรมต่างๆอีกด้วย

ทั้งนี้ เทศกาลศิลปะ Kenduri Seni Patani 2024 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 สิงหาคม – 31 ธันวาคม 2567 และมีกำหนดการเปิดนิทรรศการในระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2567 ณ Patani Artspace จังหวัดปัตตา

แชร์